อ่านแล้ว 19 ครั้ง
26 กันยายน 2023
ลูกจ้างแรงงานข้ามชาติ ที่ได้รับผ่อนผันตามมติ ครม. 5 กค 66 ขึ้นทะเบียนประกันสังคม ด่วน ! ภายในวันที่ 5 ตค 66 นายจ้างจะได้ไม่เสียค่าปรับขึ้นทะเบียนล่าช้า 20,000 บาท และเงินเพิ่ม 2 % ต่อเดือน
ให้นายจ้างยื่นเอกสาร ดังนี้
1. กรณีลูกจ้างไม่เคยเป็นผู้ประกันตน
1.1 แบบขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน (สปส 1-03)
1.2 แบบบัญชีรายชื่อความต้องการจ้างแรงงานข้ามชาติ ตาม มติ ครม 5 กค 66 (name list) ที่ปรากฏเลขอ้างอินคนต้างด้าว
2. กรณีลูกจ้างเคยเป็นผู้ประกันตน และมีเอกสารหลักฐานขึ้นทะเบียนฉบับเดิม และทำงานกับนายจ้างรายใหม่
2.1 แบบขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน (สปส 1-03)
2.2 แบบแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงผู้ประกันตน (สปส 6-10) โดยแจ้งเปลี่ยนใบอนุญาตทำงานคนต่างด้าว เป็น “เลขอ้างอิงคนต่างด้าว” ของลูกจ้าง
2.3 แบบบัญชีรายชื่อความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าว ตาม มติ ครม. (name list) ที่ปรากฏเลขอ้างอิงคนต่างด้าว
2.4 เอกสารฉบับเดิมที่เคยใช้เป็นหลักฐานการขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนอย่างใดอย่างหนึ่งในการยืนยันว่าเคยเป็นผู้ประกันตน เพื่อให้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ หนังสือเดินทาง(passport) บัตรประจำตัวคนซื่งไม่มีสัญชาติไทย ปัตรประกันสังคม ใบอนุญาตทำงาน (work permit) ใบรับคำขออนุญาตทำงานแทนคนต่างด้าว เอกสารซึ่งแสดงว่าคนต่างด้าวได้รับอนุญาตทำงานจากกรมการจัดหางาน
3 กรณีลูกจ้างมีสถานะเป็นผู้ประกันตน ที่ยังทำงานกับนายจ้างรายเดิม
3.1 แบบแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงผู้ประกันตน (สปส 6-10) โดยแจ้งเปลี่ยนเลขใบอนุญาตทำงานคนต่างด้าว เป็น “เลขอ้างอิงคนต่างด้าว” ของลูกจ้าง
3.2 แบบบัญชีรายชื่อความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าว ตามมติ ครม. 5 กค 66 (name list) ที่ปรากฏเลขอ้างอิงคนต่างด้าว
ระยะเวลาในการขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน ลูกจ้างแรงงานต่างด้าว ตาม มติ ครม. 5 กค 66
(1) กรณีลูกจ้างมีหลักฐานในการขึ้นทะเบียนครบถ้วน ก่อน วันที่ 6 กย 66 (วันที่ประกาศ สปส. มีผลบังคับใช้) ให้ขึ้นทะเบียนภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ประกาศ สปส. มีผลบังคับใช้
(2) กรณีลูกจ้างมีหลักฐานในการขึ้นทะเบียนครบถ้วน ตั้งแต่ วันที่ 6 กย 66 (วันที่ประกาศ สปส. มีผลบังคับใช้) ให้ขึ้นทะเบียนภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่มีหลักฐานครบถ้วน
.